VẠN PHÁT
0908.151593(C.Phượng) Giỏ hàng ( 0 )   VẠN PHÁT VẠN PHÁT

ĐÈN LED CÓ THẬT SỰ TIẾT KIỆM?

Hiện nay, thông tin điện tăng giá đã khiến không ít người tiêu dùng và các nhà máy, xí nghiệp lo lắng và tìm giải pháp giảm chi phí điện. Hướng quan trọng để tiết kiệm điện chiếu sáng là sử dụng những kỹ thuật chiếu sáng mới, năng lượng điện tiêu thụ ít hơn nhưng chất lượng chiếu sáng không giảm. Kỹ thuật chiếu sáng mới nhất, tiết kiệm nhất nhưng lại có hiệu quả cao là kỹ thuật chiếu sáng bằng Led. Việc ứng dụng đèn Led trong chiếu sáng ngày càng trở nên phổ biến.Thực trạng cho thấy, trên thị trường có vô số các cửa hàng, công ty nhập lậu và bán các loại đèn Led Trung Quốc không có thương hiệu, gắn mác sử dụng các lại chip Led nổi tiếng thế giới không thể kiểm tra được. Không ai có thể chứng minh Chip Led mà họ công bố là Chip Led của hãng nỗi tiếng thế giới nào đó. Vậy nên khách hàng không thể phân biệt được mà chỉ mua vì niềm tin. Nhưng niềm tin không đúng chỗ thường phải trả giá bằng việc mua phải hàng kém chất lượng, giá cao. Vậy câu hỏi mà chúng ta luôn quan tâm là: ĐÈN LED CÓ TIẾT KIỆM ĐIỆN HAY KHÔNG?
Thực ra, ưu điểm của đèn LED thì không phải bàn. Đèn LED tiết kiệm trên 70% năng lượng khi nó thay thế các loại đèn truyền thống cũ như đèn cao áp thủy ngân… và có thể tiết kiệm được 50% năng lượng nếu thay thế các công nghệ tiên tiến hơn như đèn huỳnh quang compact (CFL). Tuổi thọ của đèn được xác định có thể đạt tới 50.000 -70.000 giờ.
  Trên thực tế, tuổi thọ cũng như chất lượng của LED nói riêng và bộ đèn LED nói chung phụ thuộc vào các thành phần cấu tao của bộ đèn gồm chip LED, bộ nguồn, bộ phận quang và bộ tản nhiệt. Đây chính là nguyên nhân vì sao chất lượng của đèn LED lại không được như lý thuyết.
  Hiện nay, ở nước ta, gần như chưa có doanh nghiệp nào có thể sản xuất được chip LED. Về bộ nguồn và bộ tản nhiệt, nếu bộ nguồn có chất lượng thấp, bộ tản nhiệt kém, thì tuổi thọ của đèn không thể đạt tới 50.000 giờ như lý thuyết. Các bộ đèn LED dùng cho chiếu sáng bán trôi nổi trên thị trường có bộ nguồn kém chất lượng, bộ tản nhiệt không đảm bảo làm cho đèn bị nóng lên trong khi sử dụng. Đấy chính là lý do vì sao mà đèn LED mua về chỉ dùng được trong một thời gian ngắn, thậm chí có khi được vài ngày là nhấp nháy hay hỏng.
 Để hiểu rõ thêm về vấn đề này, chúng ta cần xem xét các vấn đề sau:

1. Chip Led:

                - Là nguồn phát sáng của bóng đèn Led, là thành phần quyết định chất lượng nguồn sáng và tuổi thọ của bóng đèn. Led của các hãng sản xuất khác nhau thì chất lượng khác nhau. Cùng 1 nhà sản xuất chip thì họ cũng phân loại sản phẩm của họ ra nhiều cấp độ khác nhau, nên lựa chọn theo nhà sản xuất chíp thì cũng không phải chính xác lắm. Và hiện nay đa phần nhà máy sản xuất Chip Led đều nằm tại Taiwan
 - Led sử dụng linh kiện cao cấp, chip Led lõi vàng  hoặc lõi đồng hạng 1 cho ánh sáng tốt cho sức khỏe. Không như các loại sản phẩm khác, sử dụng chip Led lõi đồng loại 2, thậm chí sử dụng cả những chip Led thải làm cho ánh sáng kém, mờ và không đều màu. Khi  kiểm tra đo thực tế bằng thiết bị đo, các sản phẩm Led cho độ rọi cao, ánh sáng tốt, phù hợp với tiêu chuẩn chiếu sáng Việt Nam và quốc tế. Các đèn LED công nghiệp cho hiệu suất phát quang từ 100-130lm/W, chiếu sáng chất lượng cao, màu ánh sáng ổn định, dễ chịu cho mắt và bật sáng tức thì.
 

Hiệu suất phát quang của một số loại đèn phổ biến hiện nay:

LOẠI ĐÈN

HIỆU SUẤT PHÁT QUANG

LED của Vạn Phát

LED THỊ TRƯỜNG

Đèn sợi đốt

10-20 lm/w

 

 

Đèn tuyp, đèn compact

40-80 lm/w

 

65-80 lm/w

Đèn led

80 - 150 lm/w

100-130 lm/w

 

Hiện nay, một số thế hệ đèn led đang trong giai đoạn nghiên cứu để đạt được 254 lm/w

                Một thực tế mà ít ai trong chúng ta biết, đó là đa phần bóng Led giá rẻ, không nguồn gốc rõ ràng trên thị trường có thể ảnh hưởng đến sức khỏe người sử dụng. Theo tiêu chuẩn Việt Nam, để đảm bảo an toàn sức khỏe người sử dụng, độ sáng tại bàn làm việc, học tập phải đạt từ 300 Lux. Nhưng thực tế đo đạc các bóng của những bóng Led giá rẻ trên thị trường khi đo ở khoảng cách 1m chỉ đạt  125 Lux. Với một số thí nghiệm cho thấy đèn LEd trôi nổi trên thị trường cho thấy các bóng đèn này thường không đủ công suất chiếu sáng. Đèn ghi 11W nhưng thực chất chỉ sáng bằng bóng 5w, còn bóng 7w thì chỉ sáng bằng bóng 3w, hiệu suất phát sáng của các đèn chỉ bằng hiệu suất phát sáng của đèn huỳnh quang truyền thống.Những bóng này không có khả năng tiết kiệm điện

2. Tản nhiệt:

                - Xét về tổng thể thì đèn LED không toả nhiệt nhiều hơn là đèn huỳnh quang và đèn cao áp hay đèn dây tóc. Tuy nhiên vì chip LED toả nhiệt rất lớn nên đèn LED cần phải thiết kế sao cho tản nhiệt thật tốt cho chíp LED.

         => Có thể nói bộ phận tản nhiệt là thành phần quan trọng quyết định tuổi thọ của chip Led cũng như bộ đèn. Tuổi thọ của chip Led tỷ lệ nghịch với nhiệt độ hoạt động của nó. Nhiệt độ càng cao thì độ sáng của nó bị suy giảm càng nhanh dẫn đến tuổi thọ, độ sáng giảm rất nhanh.

                - Chip led tốt chỉ phát nhiệt không quá 80 C/ Walt.

                - Hiện nay, các nhà sản xuất vì lý so lợi nhuật mà giảm bớt hoặc không sử dụng nhôm tản nhiệt. Kết quả là bóng LEd sử dụng sau 6 tháng đến 1 năm bị mờ dần, không thắp sáng được, gây hoang mang cho người tiêu dùng.

        - Các sản phẩm Led của Công ty Vạn Phát cung cấp đều có bộ phận tản nhiệt bằng nhôm nguyên chất dẫn nhiệt tốt, các chip Led được hàn trên bo mạch bằng nhôm nguyên chất và gắn kết với bộ phận tản nhiệt bằng keo tản nhiệt có chứa kim loại 4.0 cao cấp với thiết kế nhiều xẻ rãnh để tăng tiết diện tản nhiệt, đảm bảo duy trì nhiệt độ < 65, nhằm đảm bảo tuổi thọ của bộ đèn.

   

    3. Driver:

        -Driver là bộ phận biến đổi AC thành DC hoặc DC sang DC để cung cấp cho chip LED.

      -  Led Driver ảnh hưởng trực tiếp đến độ sáng và tuổi thọ của chip Led => ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng nguồn sáng và tuổi thọ bộ đèn. 80% hư hỏng đèn led là do driver.

      -  Tuổi thọ Driver  từ 50.000h đến 30.000h tùy thuộc vào chất lượng và giá thành.

       - Các sản phẩm Led của công ty Vạn Phát cung cấp sử dụng Led Driver cao cấp, độ ổn định điện áp và ổn dòng cao, hiệu sất cao. Driver có IC và bộ phận bảo vệ để ngắn mach khi quá tải. Khi nguồn điện xuống quá thấp hoặc lên quá cao không ảnh hưởng đến chip led và hạn chế tối đa mọi hiện tượng cháy nổ. Driver HPP  đươc bọc bằng keo tản nhiệt tốt, giúp cho Led Driver hoạt động ổn định và tăng tuổi thọ cho đèn.

             

    3. Bộ phận quang:

                 -Để tăng cường hiệu quả chiếu sáng cho đèn Led, chúng ta cần tăng cường quang học cho chip Led, hướng ánh sáng tập trung đến khu vực mong muốn. Thấu kính và chóa phản quang là 2 phụ kiện cơ bản được sử dụng phổ biến nhằm giải quyết vấn đề nâng cao độ sáng, tạo cảm giác dễ chịu, giảm hiện tượng chói mắt, nâng cao hiệu suất chiếu sáng. Các nhà sản xuất thường dùng thấu kính hội tụ để tập trung ánh sáng phát ra theo đúng góc chiếu yêu cầu. Các góc chiếu từ 250 đến 1200 tùy theo yêu cầu của người sử dụng, vị trí cần lắp đặt. Len kính có thể được làm từ thủy tinh (có xi mờ  để chóng chói hoặc không) , hoặc nhựa. Chóa phản quang có thể được làm từ nhựa PMMA cho ánh sáng truyền qua đồng nhất, gần như hoàn toàn hoặc nhôm Anod hóa.

                  - Các sản phẩm Led  do công ty Vạn Phát sử dụng Chóa phản quang gân nổi, phản quang nhiều lần bằng nhôm anod hóa tăng cường độ sáng, chụp tán quang chống chói, nhựa PMMA cho ánh sáng truyền qua đồng nhất gần như hoàn toàn, len kính sang trọng, truyền quang tuyệt đối không như những sản phẩm khác sử dụng mica mờ cản sáng, nhanh bị lão hóa theo thời gian sử dụng.

Hiện nay, việc đánh giá chất lượng sản phẩm Led có đảm bảo chất lượng hay đạt tiêu chuẩn hay không là điều vô cùng khó khăn do Nhà nước Việt Nam chưa ban hành bộ tiêu chuẩn cho đèn Led. Bên cạnh đó, các thiết bị chuẩn, chuyên phục vụ cho việc đánh giá Led cũng chưa có. Trong khi chưa có tiêu chuẩn rõ ràng cho Led, chúng ta tuyệt đối không mua những sản phẩm không có nguồn gốc xuất xứ hoặc xuất xứ không rõ ràng. Bằng định tính, chúng ta có thể đánh giá sản phẩm thông qua chất lượng vỏ hộp, bao bì (thông tin đơn vị sản xuất, thông tin sản phẩm, thông số kỹ thuật, hướng dẫn lắp đặt...) bề mặt sản phẩm (được sơn tĩnh điện, chống trầy xước, nhôm anod hóa, tên nhà sản xuất được dập nổi rõ ràng,....), chất lượng nhôm tản nhiệt (dày hay mỏng, nặng hay nhẹ, có được anod hóa hay không...)

CÁC BÀI VIẾT KHÁC

LIÊN KẾT
VỚI CHÚNG TÔI

THỜI GIAN LÀM VIỆC

Thứ 2 - 6: Sáng 08:30 - 12:00
                Chiều: 13:30 - 17:30
Thứ 7: Sáng 08:30 - 12:00
Nghỉ: Chiều thứ 7, Chủ nhật, Lễ, Tết

BẢN TIN
Đăng ký nhận bảng tin

© Copyright 2024- Design by TRIỆU TÍN Đang truy cập : 1     Tổng truy cập : 1541754
VẠN PHÁT
VẠN PHÁT